Tin tức

Không chỉ “hữu xạ tự nhiên hương”, nhiều ứng dụng đạt được mốc tăng trưởng triệu người dùng thường áp dụng một số quy tắc gần như bắt buộc.

Theo thống kê, toàn thị trường hiện có khoảng 1,85 triệu ứng dụng trên các nền tảng, do đó các nhà làm phần mềm phải cạnh tranh gay gắt với nhau để có được sự chú ý của người dùng smartphone, từ đó dẫn đến hành động cài đặt ứng dụng.

Số liệu cho thấy trung bình một người cài khoảng 40 ứng dụng trên máy, nhưng trong 89% thời gian sử dụng, họ chỉ lướt khoảng 18 ứng dụng.

Thông thường, một ứng dụng khi đưa lên chợ có khoảng 1.000 lượt tải. Muốn đạt được mốc 1 triệu lượt tải, ngoài giá trị của ứng dụng mang lại cho người dùng, các nhà phát triển buộc phải gây chú ý cho người dùng smartphone để họ cài đặt sản phẩm.

Theo ông Andrey Kazakov, CEO Adjust – một nền tảng tiếp thị di động, có hai cách cơ bản mà hầu hết các nhà phát triển phải áp dụng để ứng dụng tiếp cận được với người dùng tiềm năng. Thứ nhất, cần triển khai một chiến dịch tối ưu hoá trên chợ ứng dụng (ASO – App Store Optimization), tương tự như phương pháp tối ưu trên các bộ máy tìm kiếm (SEO). Sau đó, doanh nghiệp cần chú trọng đến các chiến dịch quảng cáo trả phí để tăng trưởng người dùng.

ASO sẽ giúp cải thiện thứ hạng của ứng dụng trên kết quả tìm kiếm của các chợ ứng dụng và tăng lượt cài đặt tự nhiên, việc này giúp xây dựng nền tảng đảm bảo số lượng người dùng tự nhiên luôn tăng ổn định. Theo ông Andrey, một chiến lược ASO tốt có thể tăng số lượt tải lên 3-5%.

Tuy vậy, ASO không chỉ làm một lần, nó là một quá trình. Chiến dịch ASO cần được điều chỉnh liên tục nhằm bắt kịp xu hướng mới, cách thức triển khai mới và hướng dẫn mới từ phía chợ ứng dụng. Nếu thứ hạng của ứng dụng trên kết quả tìm kiếm càng cao thì người dùng càng dễ chú ý và quyết định tải về.

Apple App Store (iOS) và Google Play (Android) chiếm hơn 95% thị phần trên toàn thế giới (ngoại trừ Trung Quốc), do đó các doanh nghiệp nên tập trung cải thiện thứ hạng của ứng dụng trên hai nền tảng này. Sau đó có thể thử phát hành ứng dụng trên các app store khác: Samsung Galaxy Store, Amazon Appstore và Huawei AppGallery.

Khi chạy ASO, ông Andrey khuyên nhà phát triển ứng dụng nên chọn từ khoá miêu tả ứng dụng phù hợp, sử dụng hình ảnh bắt mắt, nên sử dụng video mô tả.

“Bạn có thể thử nghiệm mọi thứ như hình ảnh, phần mô tả, biểu tượng (icon), dịch sang ngôn ngữ bản địa,... Sau khi biết được yếu tố nào đem lại hiệu quả cao, bạn có thể tiếp tục lặp lại thử nghiệm cho đến khi có được một chiến lược ASO hoàn hảo”, đại diện Adjust đưa lời khuyên.

Khi ASO dần hoạt động ổn định, lượt cài đặt tự nhiên bắt đầu tăng đều hơn. Lúc này, đơn vị phát triển ứng dụng có thể chuyển sang các bước quảng cáo có trả phí. Phần lớn ứng dụng ngày nay đều chi rất nhiều tiền vào quảng cáo, họ cần chạy các chiến dịch trả phí để tăng trưởng nhanh hơn nữa. Trên thị trường có rất nhiều kênh quảng cáo trả phí, doanh nghiệp có thể khởi đầu với kênh trả phí tự phục vụ (self-service paid channel).

Có 3 kênh tự chạy quảng cáo trên 3 hệ sinh thái phổ biến: Google, Apple, Facebook. Google App Campaigns có thể tiếp cận người dùng trên các mạng quảng cáo của Google như YouTube, Google Play Store, Gmail. Apple Search Ads (ASA) là một nền tảng quảng cáo, hiển thị quảng cáo trả phí ở đầu trang tìm kiếm trên App Store. Ads Manager của Meta (tên trước đây là Facebook) chạy quảng cáo trên tất cả nền tảng của Meta như Facebook, Messenger, Instagram, ứng dụng Oculus và các ứng dụng di động thuộc Meta Audience Network.

Khi triển khai quảng cáo trả phí, ông Andrey khuyên nên tránh một số lỗi để không “đốt tiền” vô ích.

Ví dụ, cần lên kế hoạch ngân sách. Một ứng dụng thường mất từ 6-12 tháng để hòa vốn. Đảm bảo kế hoạch ngân sách phù hợp với tình hình kinh doanh, nhưng hãy có khoản dự phòng trong trường hợp tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn dự kiến.

Thêm vào đó, nên bản địa hóa các sáng tạo. Ứng dụng vốn có tính toàn cầu, nhưng điều này không có nghĩa bạn có thể sử dụng cùng một nội dung sáng tạo cho nhiều khu vực khác nhau, cho dù chiến dịch đó mang lại kết quả tốt ở một khu vực nhất định. 

Cuối cùng, không nên cố tự mình làm hết mọi việc. Khi có thể, cần xây dựng một nền tảng công nghệ tốt và có được dữ liệu chi tiết về phân bổ, hành trình của người dùng, đồng thời theo dõi và đo lường tỷ lệ chuyển đổi ngay từ ban đầu để đạt chỉ số hoàn vốn tối đa.

Bài viết khác

Chat GPT là gì? Cách đăng ký, cài đặt, sử dụng ChatGPT từ A-Z tại Việt Nam

ChatGPT là một trợ lý trò chuyện AI được phát triển bởi OpenAI, đem đến cho người dùng một công cụ tìm kiếm thông tin, giải đáp câu hỏi và hỗ trợ công việc một cách nhanh chóng và chính xác. Cùng mình tìm hiểu thông tin Chat GPT là gì?

Digital transformation – Quy trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp trong cuộc chơi hậu Covid

Digital transformation hay chuyển đổi số trong doanh nghiệp đang là xu hướng mạnh mẽ trên toàn thế giới nhưng tại Việt Nam, đây vẫn là một chặng đường gian nan, đặc biệt là với những doanh nghiệp vừa và nhỏ!

Mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền sẽ tiếp tục gây thiệt hại nặng nề hơn

Các chuyên gia đều có chung nhận định ransomware, mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền không có dấu hiệu chững lại mà tiếp tục gây thêm nhiều thiệt hại nặng nề hơn cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dùng trong thời gian tới.

Trung Quốc khởi động đại dự án xây dựng 10 cụm trung tâm dữ liệu mới

Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc sẽ phát triển 8 trung tâm tính toán quốc gia và 10 cụm trung tâm dữ liệu (TTDL) mới có thể thu hút 63 tỷ USD đầu tư mỗi năm.

Facebook nhận án phạt 19 triệu USD tại châu Âu

Cuộc điều tra của Liên minh châu Âu (EU) cho thấy Meta, công ty mẹ Facebook, không ngăn chặn được các vụ xâm phạm dữ liệu năm 2018.

'Gã khổng lồ' Microsoft ngừng bán sản phẩm và dịch vụ tại Nga

“Gã khổng lồ” công nghệ Microsoft Corp ngày 4/3 cho hay sẽ ngừng bán sản phẩm và dịch vụ mới tại Nga, trở thành công ty phương Tây mới nhất "cắt đứt" hoạt động với Nga sau khi nước này triển khai chiến dịch đặc biệt tại Ukraine.

Samsung rót thêm gần 1 tỷ USD vào Thái Nguyên

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa tổ chức trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mở rộng Dự án Samsung Electro-Mechanics Việt Nam với số vốn tăng thêm 920 triệu USD.

Google thay đổi hệ thống theo dõi quảng cáo trên thiết bị Android

Hãng công nghệ Google ngày 16/2 công bố kế hoạch hạn chế theo dõi quảng cáo (ad tracking) trên hệ điều hành Android chạy trên hàng tỷ thiết bị, một vấn đề nhạy cảm liên quan đến quyền riêng tư mà hãng đối thủ Apple đã xử lý trên những chiếc iPhone của mình.

Telcel được Mexico cấp phép cung cấp dịch vụ 5G lớn nhất Mỹ Latinh

Công ty Radiomovil Dipsa (Telcel) đã được Viện Viễn thông Liên bang (IFT) tại Mexico cấp phép cung cấp dịch vụ 5G, qua đó mở đường cho doanh nghiệp này vận hành mạng 5G thương mại lớn nhất Mỹ Latinh.

Indonesia soạn luật buộc các tập đoàn công nghệ trả phí thông tin

Chính phủ Indonesia đã bày tỏ sự ủng hộ đối với một dự thảo quy định buộc các nền tảng tổng hợp tin tức trực tuyến trả tiền cho các tờ báo, hãng tin và nhà xuất bản địa phương

Intel ra mắt chip mới cho các ứng dụng công nghệ chuỗi khối

Tập đoàn Intel Corp vừa ra mắt một loại chip mới cho các ứng dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) như đào bitcoin hay đúc NFT để tận dụng sự gia tăng trong việc sử dụng các đồng tiền kỹ thuật số

Hàn Quốc dự định đầu tư 108,2 triệu USD vào các dự án dữ liệu trong năm nay

Bộ Khoa học Công nghệ-Thông tin truyền thông Hàn Quốc ngày 13/2 cho biết, họ có kế hoạch đầu tư 129,8 tỷ won (108,2 triệu USD) để tăng cường các dự án dữ liệu trong năm nay, bao gồm phân phối "chứng từ dữ liệu" để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Những nguyên tắc viết email “chuẩn” mà bạn nên nhớ

Trong thời đại công nghệ số ngày nay, có nhiều hình thức trao đổi thông tin liên lạc giữa những người bạn với nhau, trong đó không thể thiếu việc soạn thảo email. Làm cách nào để thực hiện gửi 1 email với đầy đủ các nội dung, có hình thức chuyên nghiệp mà không mắc phải những sơ sót thông thường. GenSign xin gửi đến các bạn những lưu ý cơ bản để mỗi chúng ta có thể tham khảo, bổ sung thêm vào kỹ n

What the future of cloud computing holds for health insurance companies

IaaS and SaaS offerings are enabling payers to run analytics against claims and other data in new ways that enable them to operate more efficiently.

The business case for health insurers to embrace public cloud

Sharing systems and data, speed to market and agility and improved security are among the reasons payers are making the move to cloud

Fujitsu Launches "Healthcare Personal service Platform" to Manage Health and Medical Information

Strongly supporting companies and regional authorities that seek to provide new services for healthy, more fulfilling lifestyles

HIMSS and Elsevier Announce Global Digital Healthcare Awards for 2019

Awards calls for outstanding ICT and innovation projects in healthcare to be nominated as industry best practice.The Healthcare Information and Management System (HIMSS) and Elsevier, a world leading provider of scientific, technical and medical information products and services, have announced the locations which will be hosting the HIMSS-Elsevier Digital Healthcare Award this year.

How ICT can improve the health of healthcare

Like any other industry, the healthcare sector is striving to reduce costs and increase productivity. This has in turn put healthcare IT professionals under pressure to find the most effective combinations of new technology to realise these improvements.

Big tech poised to beat healthcare in reaping value from artificial intelligence, report says

Amid all the promise AI brings, a new report warns that healthcare payers and providers must move quickly to ensure they have the right talent and data to succeed.