Các "gã khổng lồ" công nghệ này đang chịu sức ép ngày càng lớn để cân bằng giữa quyền riêng tư và quảng cáo nhắm đối tượng khi người dùng phàn nàn và các nhà quản lý đe dọa các quy định nghiêm ngặt hơn. Tuy nhiên, chính các công ty này đang cố gắng duy trì quyền truy cập vào dữ liệu quý giá giúp họ kiếm được hàng tỷ USD doanh thu quảng cáo.
Apple chiếm khoảng 50% thị trường điện thoại thông minh ở Mỹ, trong khi phần mềm Android của Google được sử dụng trên khoảng 85% điện thoại thông minh trên toàn cầu. Do đó, bất kỳ thay đổi nào đối với Android có thể ảnh hưởng đến dữ liệu từ hàng tỷ người dùng.
Hiện Google đang xác định danh tính cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, điều cho phép các nhà quảng cáo có tư liệu về thói quen lên mạng của người dùng, sau đó gửi cho hộ những quảng cáo mà họ có thể quan tâm.
Trong một tuyên bố, Goolge cho biết mục tiêu của hãng là phát triển các giải pháp quảng cáo hiệu quả và nâng cao quyền riêng tư, nơi người dùng biết thông tin của họ được bảo vệ, còn các nhà phát triển và doanh nghiệp có các công cụ hiệu quả trên thiết bị di động.
Google đã đưa ra thời điểm để thực hiện những thay đổi. Hãng này cho biết Google có kế hoạch hỗ trợ các tính năng của nền tảng quảng cáo hiện có trong ít nhất hai năm và dự định sẽ thông báo trước bất kỳ thay đổi nào trong tương lai.
Google cho biết thêm hãng đang tìm cách để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng tốt hơn, điều này sẽ "hạn chế việc chia sẻ dữ liệu người dùng với bên thứ ba và hoạt động mà không có số nhận dạng ứng dụng chéo, bao gồm cả ID quảng cáo.
Về phần mình, năm 2021, Apple đã thông báo đến hơn một tỷ người dùng iPhone rằng họ có thể quyết định xem có cho phép chạy quảng cáo trên các hoạt động trực tuyến của mình hay không. Đó là một thay đổi mà Apple cho thấy họ tập trung vào quyền riêng tư, song các nhà phê bình cho rằng điều đó vẫn không ngăn được các công ty theo dõi người dùng của mình.
Sự điều chỉnh của Apple đã gây ra tác động trong thế giới công nghệ, trong đó Meta, công ty mẹ của Facebook, dự báo chính sách đó sẽ khiến "gã khổng lồ" truyền thông xã hội này thiệt hại 10 tỷ USD trong năm 2022, bởi hãng này có thể sẽ thu thập được ít dữ liệu hơn, làm ảnh hưởng đến độ chính xác của quảng cáo mà Meta và các công ty khác có thể bán.
Alphabet, công ty mẹ của Google, đã thu về hơn 60 tỷ USD trong quý IV/2021 chỉ từ doanh thu quảng cáo, chiếm hơn 80% thu nhập của hãng.