Tin tức

Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc sẽ phát triển 8 trung tâm tính toán quốc gia và 10 cụm trung tâm dữ liệu (TTDL) mới có thể thu hút 63 tỷ USD đầu tư mỗi năm.

Trung Quốc đã công bố kế hoạch xây dựng các cụm TTDL mới ở khu vực phía Tây để tăng cường sức mạnh tính toán của quốc gia, cũng như đáp ứng các kế hoạch đầy tham vọng của nước này trong việc cắt giảm lượng khí thải carbon.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Tham vọng Khí hậu (Climate Ambition Summit) 2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố các kế hoạch giúp Trung Quốc ứng phó sự nóng lên toàn cầu bằng cách đặt ra các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng hơn. Các mục tiêu bao gồm giảm lượng khí thải carbon trước năm 2030 ở mức cao nhất và đạt mức độ trung tính của carbon vào năm 2060.

Đối với dự án "Dữ liệu miền Đông và điện toán miền Tây", 10 cụm TTDL sẽ được xây dựng tại khu vực phía Tây kém phát triển về kinh tế nhưng giàu năng lượng của đất nước. Các cụm TTDL bao gồm các tỉnh Quý Châu và Cam Túc, cũng như Khu tự trị Hồi Ninh Hạ và Nội Mông.

Các doanh nghiệp (DN) tư nhân và DN nhà nước sẽ xây dựng các cơ sở dữ liệu (CSDL) mới với sự hỗ trợ của nhà nước.

Các cụm TTDL mới được xây dựng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sức mạnh tính toán và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số ở Trung Quốc. Đồng thời, dự án sẽ dịch chuyển các nguồn tài nguyên tính toán đến khu vực phía Tây của Trung Quốc và giảm bớt sự mất cân bằng nguồn cung của các TTDL trên khắp đất nước.

Các TTDL mới có thể sẽ đáp ứng một số nhu cầu về dịch vụ kỹ thuật số từ các thành phố phát triển hơn ở miền Đông Trung Quốc. Một số cơ sở hiện có từ khu vực phía Đông cũng sẽ được di rời đến các cụm mới.

Hiện tại, hầu hết các TTDL ở Trung Quốc nằm ở bờ biển phía Đông - Bắc Kinh, Thượng Hải, cũng như tỉnh Quảng Đông, nơi có nhiều công ty công nghệ.

Theo một báo cáo gần đây của Huaxi Securities, các cơ sở tính toán ở khu vực này đang phải đối mặt với hạn chế về không gian, thiếu hụt nguồn cung cấp năng lượng cũng như chi phí năng lượng tăng cao. Bằng cách triển khai các TTDL ở các cụm mới, các công ty sẽ được tiếp cận với nguồn điện rẻ hơn do nguồn tài nguyên tái tạo dồi dào của khu vực và thời tiết mát mẻ hơn.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) Trung Quốc đã thông tin với đài truyền hình quốc gia CCTV rằng 10 cụm TTDL có thể mang lại đầu tư trị giá 400 tỷ nhân dân tệ (63 tỷ USD) mỗi năm, tạo động lực cho các lĩnh vực kinh doanh trong lưu trữ dữ liệu, viễn thông, năng lượng tái tạo, phần mềm, cơ sở hạ tầng và xây dựng. NDRC chưa đưa ra một mốc thời gian cụ thể cho dự án.

Yi Bin, nhà phân tích trưởng về chiến lược của Western Securities trong một báo cáo nghiên cứu hồi tháng 2 được kr-asia trích dẫn cho biết: "Có thể thấy dự án "Dữ liệu phía Đông và điện toán phía Tây" có thể kéo dài tới vài thập kỷ. Trước đây, Trung Quốc có Dự án Chuyển nước Nam - Bắc, kéo dài từ 40 - 50 năm. Tôi tin rằng sáng kiến mới này cũng quan trọng không kém đối với sự phát triển của Trung Quốc trong tương lai, vì sức mạnh tính toán là cơ sở hạ tầng quan trọng đối với nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc".

NDRC cho biết hồi tháng 2 trong một tuyên bố chung với ba cơ quan nhà nước khác gồm Cơ quan không gian mạng Trung Quốc (CAC), Bộ Công nghiệp và CNTT (MIIT) và Cơ quan quản lý năng lượng quốc gia - cho biết các chính quyền địa phương được hướng dẫn không được mở rộng ưu đãi thuế và trợ cấp cho thuê đất đối với các công ty đang có kế hoạch xây dựng các TTDL mới bên ngoài các khu vực được chính phủ phê duyệt. Trước đó, các chính quyền địa phương cũng đã được cảnh báo về việc xây dựng các TTDL mới không theo hướng dẫn.

Cùng với sự tăng trưởng của ngành dữ liệu lớn, MIIT đã công bố kế hoạch cho ngành này trong giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025). Dự báo, ngành công nghiệp dữ liệu lớn của Trung Quốc sẽ vượt 3.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 474 tỷ USD) vào cuối năm 2025, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm khoảng 25%.

Những những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc như Alibaba, Huawei và Tencent đã bày tỏ sự quan tâm của các công ty này trong việc tham gia vào dự án quốc gia.

"Tencent sẽ tham gia tích cực vào dự án "Dữ liệu phía Đông và điện toán phía Tây", tối ưu hóa việc phân bổ các TTDL hiện tại và tăng cường tái định vị năng lực điện toán xuyên khu vực", Tencent tuyên bố trong một tuyên bố báo chí. Công ty này đang tìm cách xây dựng thêm các TTDL ở các tỉnh Giang Tô, Tứ Xuyên và Hà Bắc, nơi sẽ đặt 10 cụm TTDL.

Alibaba và Huawei, từng thành lập 5 TTDL lớn trên khắp Trung Quốc, cũng đang có kế hoạch mở rộng cơ sở hạ tầng dữ liệu của các công ty này tại các cụm TTDL mới./.

Bài viết khác

Chat GPT là gì? Cách đăng ký, cài đặt, sử dụng ChatGPT từ A-Z tại Việt Nam

ChatGPT là một trợ lý trò chuyện AI được phát triển bởi OpenAI, đem đến cho người dùng một công cụ tìm kiếm thông tin, giải đáp câu hỏi và hỗ trợ công việc một cách nhanh chóng và chính xác. Cùng mình tìm hiểu thông tin Chat GPT là gì?

Digital transformation – Quy trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp trong cuộc chơi hậu Covid

Digital transformation hay chuyển đổi số trong doanh nghiệp đang là xu hướng mạnh mẽ trên toàn thế giới nhưng tại Việt Nam, đây vẫn là một chặng đường gian nan, đặc biệt là với những doanh nghiệp vừa và nhỏ!

Mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền sẽ tiếp tục gây thiệt hại nặng nề hơn

Các chuyên gia đều có chung nhận định ransomware, mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền không có dấu hiệu chững lại mà tiếp tục gây thêm nhiều thiệt hại nặng nề hơn cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dùng trong thời gian tới.

Facebook nhận án phạt 19 triệu USD tại châu Âu

Cuộc điều tra của Liên minh châu Âu (EU) cho thấy Meta, công ty mẹ Facebook, không ngăn chặn được các vụ xâm phạm dữ liệu năm 2018.

'Gã khổng lồ' Microsoft ngừng bán sản phẩm và dịch vụ tại Nga

“Gã khổng lồ” công nghệ Microsoft Corp ngày 4/3 cho hay sẽ ngừng bán sản phẩm và dịch vụ mới tại Nga, trở thành công ty phương Tây mới nhất "cắt đứt" hoạt động với Nga sau khi nước này triển khai chiến dịch đặc biệt tại Ukraine.

Samsung rót thêm gần 1 tỷ USD vào Thái Nguyên

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa tổ chức trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mở rộng Dự án Samsung Electro-Mechanics Việt Nam với số vốn tăng thêm 920 triệu USD.

Google thay đổi hệ thống theo dõi quảng cáo trên thiết bị Android

Hãng công nghệ Google ngày 16/2 công bố kế hoạch hạn chế theo dõi quảng cáo (ad tracking) trên hệ điều hành Android chạy trên hàng tỷ thiết bị, một vấn đề nhạy cảm liên quan đến quyền riêng tư mà hãng đối thủ Apple đã xử lý trên những chiếc iPhone của mình.

Bí mật phía sau những ứng dụng tăng trưởng triệu người dùng

Không chỉ “hữu xạ tự nhiên hương”, nhiều ứng dụng đạt được mốc tăng trưởng triệu người dùng thường áp dụng một số quy tắc gần như bắt buộc.

Telcel được Mexico cấp phép cung cấp dịch vụ 5G lớn nhất Mỹ Latinh

Công ty Radiomovil Dipsa (Telcel) đã được Viện Viễn thông Liên bang (IFT) tại Mexico cấp phép cung cấp dịch vụ 5G, qua đó mở đường cho doanh nghiệp này vận hành mạng 5G thương mại lớn nhất Mỹ Latinh.

Indonesia soạn luật buộc các tập đoàn công nghệ trả phí thông tin

Chính phủ Indonesia đã bày tỏ sự ủng hộ đối với một dự thảo quy định buộc các nền tảng tổng hợp tin tức trực tuyến trả tiền cho các tờ báo, hãng tin và nhà xuất bản địa phương

Intel ra mắt chip mới cho các ứng dụng công nghệ chuỗi khối

Tập đoàn Intel Corp vừa ra mắt một loại chip mới cho các ứng dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) như đào bitcoin hay đúc NFT để tận dụng sự gia tăng trong việc sử dụng các đồng tiền kỹ thuật số

Hàn Quốc dự định đầu tư 108,2 triệu USD vào các dự án dữ liệu trong năm nay

Bộ Khoa học Công nghệ-Thông tin truyền thông Hàn Quốc ngày 13/2 cho biết, họ có kế hoạch đầu tư 129,8 tỷ won (108,2 triệu USD) để tăng cường các dự án dữ liệu trong năm nay, bao gồm phân phối "chứng từ dữ liệu" để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Những nguyên tắc viết email “chuẩn” mà bạn nên nhớ

Trong thời đại công nghệ số ngày nay, có nhiều hình thức trao đổi thông tin liên lạc giữa những người bạn với nhau, trong đó không thể thiếu việc soạn thảo email. Làm cách nào để thực hiện gửi 1 email với đầy đủ các nội dung, có hình thức chuyên nghiệp mà không mắc phải những sơ sót thông thường. GenSign xin gửi đến các bạn những lưu ý cơ bản để mỗi chúng ta có thể tham khảo, bổ sung thêm vào kỹ n

What the future of cloud computing holds for health insurance companies

IaaS and SaaS offerings are enabling payers to run analytics against claims and other data in new ways that enable them to operate more efficiently.

The business case for health insurers to embrace public cloud

Sharing systems and data, speed to market and agility and improved security are among the reasons payers are making the move to cloud

Fujitsu Launches "Healthcare Personal service Platform" to Manage Health and Medical Information

Strongly supporting companies and regional authorities that seek to provide new services for healthy, more fulfilling lifestyles

HIMSS and Elsevier Announce Global Digital Healthcare Awards for 2019

Awards calls for outstanding ICT and innovation projects in healthcare to be nominated as industry best practice.The Healthcare Information and Management System (HIMSS) and Elsevier, a world leading provider of scientific, technical and medical information products and services, have announced the locations which will be hosting the HIMSS-Elsevier Digital Healthcare Award this year.

How ICT can improve the health of healthcare

Like any other industry, the healthcare sector is striving to reduce costs and increase productivity. This has in turn put healthcare IT professionals under pressure to find the most effective combinations of new technology to realise these improvements.

Big tech poised to beat healthcare in reaping value from artificial intelligence, report says

Amid all the promise AI brings, a new report warns that healthcare payers and providers must move quickly to ensure they have the right talent and data to succeed.